Chuyển tới nội dung

Hội thảo nghiên cứu Khoa học và Công nghệ phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học ở các Trường Đại học

28.12.2002

Nhằm khẳng định giá trị, ý nghĩa của công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ trong công tác dạy và học ở các trường đại học, sáng nay 29/12, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường HN đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “ NCKH và CN phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường Đại học TN&MT”  

Tham dự và chủ trì hội thảo có PGS.TS Phạm Qúy Nhân -  Phó Hiệu trưởng trường ĐH TN&MT HN, TS. Nguyễn Thị Hải- Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ; các đại biểu đại diện Trường ĐH TN&MT HN; Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường; Trường ĐH TN&MT TP. HCM tham gia hội thảo trực tuyến, các thầy cô giảng viên, đại diện các phòng, ban, trung tâm; các khoa, bộ môn trong toàn trường.

PGS. TS Phạm Qúy Nhân – Phó Hiệu trưởng trường ĐH TN& MT HN phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, PGS. TS Phạm Qúy Nhân – Phó Hiệu trưởng trường ĐH TN& MT HN đã phát biểu khai mạc Hội thảo về tầm quan trọng của công tác NCKH đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường đại học. NCKH không chỉ có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong sự tồn tại và phát triển của xã hội mà nó còn có vị trí cực kì quan trọng trong công tác giáo dục và đào tạo. Công tác NCKH hiện đang được xem là mắt xích quan trọng không thể thiếu trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. Công tác giảng dạy và NCKH là hai nhiệm vụ song hành của từng giảng viên ở trường đại học. Hơn nữa, các mạng 4.0 đã và đang mang đến sự thay đổi trong đời sống. Mỗi cá nhân đều có cơ hội để khởi nghiệp thông qua sự kết nối khắp mọi nơi trên thế giới. Trong bối cảnh đó, giáo dục lại càng trở lên quan trọng. Vì vậy nâng cao chất lượng dạy và học ở các Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Và để hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng đó, NCKH là một trong những giải pháp ưu tiên giúp nâng cao năng lực, chất lượng dạy và học ở các trường Đại học, Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người, ngày nay vấn đề ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề đang được quan tâm nhất. Vậy, bảo vệ môi trường có nghĩa là đang bảo vệ chính sự sống của con người trên trái đất. Với ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng đó, NCKH tập trung vào vấn đề ưu tiên để bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp bách và hết sức cần thiết

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường là các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, là nơi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc các lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Với vai trò và vị thế quan trọng, trong những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn dành sự quan tâm to lớn đến các Trường về vấn đề đào tạo, vấn đề nghiên cứu khoa học. Bộ đã đặt hàng, giao trực tiếp nhiều đề tài cấp Bộ, cấp cơ sở cho Các trường thuộc Bộ chủ trì thực hiện nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo và đặc biệt nhằm ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học trong công tác đào tạo, giảng dạy và bảo vệ môi trường.

PGS.TS. Vũ Thanh Ca - trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội báo cáo tham luận

Hội thảo đã được nghe 8 báo cáo tham luận của các đại biểu đến từ các Phó giáo sư, tiến sĩ của các trường tham gia Hội thảo. Các bài tham luận xoay quanh về việc áp dụng về các mô hình môi trường, nghiên cứu công nghệ cải thiện môi trường cũng như các phương pháp dạy học áp dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học trong chương trình đào tạo Đại học. Các đại biểu bàn luận sôi nổi, nhiệt tình để cùng nhau hiểu rõ vấn đề và tìm ra ý nghĩa, giải pháp. Với điều kiện địa lý, đại diện trường Đại học TN&MT TP.HCM đã tham dự Hội thảo bằng phương thức trực tuyến.

PGS.TS. Lê Thị Trinh phát biểu về tham luận trong Hội Thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS Phạm Quý Nhân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao những tham luận được đưa ra tại buổi làm việc. Nội dung các báo cáo tham luận thể hiện sự phong phú, đa dạng, phản ánh nhiều vấn đề dưới những góc độ, khía cạnh, lĩnh vực khác nhau theo chủ đề của Hội thảo khoa học, đặc biệt là các vấn đề về môi trường – hiện đang được quan tâm. Nhiều đề xuất, kiến nghị, giải pháp được đưa ra mang tính toàn diện, đồng bộ, sát với thực tiễn, qua đó giúp các thầy cô khắc phục những khó khăn, bất cập và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động NCKH của sinh viên ngày càng hiệu quả và thiết thực trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thảo

Bài viết khác